Trường THCS Hồng Phúc nằm trên địa phận thôn Đà Phố, xã Hồng Phúc, huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương. Trường ở xa trung tâm huyện Ninh Giang (cách thị trấn Ninh Giang khoảng 11 km). Khuôn viên nhà trường có diện tích 5557 m2, có đủ hệ thống tường bao, cổng, cây xanh, bãi tập sân chơi, khu vệ sinh, nhà xe, nước sạch; có đủ thư viện, phòng bộ môn, nhà hiệu bộ, các phòng chức năng, có đủ bàn ghế đảm bảo chất lượng. Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên tổng số 19 người, đảng viên 16 đồng chí, 3 nhân viên gồm: Văn thư, Thiết bị, Kế toán. Giáo viên có tỷ lệ trình độ chuyên môn đạt chuẩn: 14/14 người, có phẩm chất đạo đức tốt, có ý thức rèn luyện, tu dưỡng, học tập phấn đấu. Cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên qua đánh giá viên chức, chuẩn nghề nghiệp, thi đua đều đạt từ khá đến tốt, xuất sắc. Các tổ chức đoàn thể, Ban đại diện cha mẹ học sinh hoạt động thực chất, có hiệu quả. Học sinh có số lượng bình quân 235 em trong 5 năm gần đây. Phần đông các em có hạnh kiểm khá, tốt, có ý thức học tập. Số lượng học sinh đạt danh hiệu học sinh giỏi và thi vào trường Trung học Phổ thông hằng năm thuộc diện cao của huyện. Nhà trường luôn triển khai và thực hiên tốt các phong trào, các cuộc vận động, như học tập làm theo tư tưởng đạo đức phong cách Hồ Chí Minh, giáo dục Luật an toàn giao thông, kỹ năng sống, phòng chống tai nạn thương tích, đuối nước, vệ sinh môi trường. Công tác Phổ cập giáo dục, xóa mù chữ, Bảo hiểm y tế, thân thể, tuyển sinh… đều thực hiện tốt.
Qua phân tích, khảo sát 28 tiêu chí của 5 tiêu chuẩn trong bộ tiêu chuẩn của kiểm định chất lượng giáo dục, Hội đồng tự đánh giá chất lượng giáo dục của nhà trường nhận thấy: Trường trung học cơ sở Hồng Phúc có bộ máy tổ chức quản lý hoàn thiện, hoạt động quản lý bài bản, đúng quy trình trên cơ sở dân chủ trường học. Nguồn nhân lực bao gồm cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên có phẩm chất đạo đức tốt, trình độ trên chuẩn, đủ về số lượng, năng lực làm việc tốt, được đảm bảo đúng về quyền lợi. Học sinh có số lượng nhỏ thuận lợi cho việc nâng cao chất lượng giáo dục. Hệ thống cơ sở vật chất tuy còn hạn chế nhưng cũng đủ đáp ứng yêu cầu theo quy định. Nhà trường phối hợp tốt với gia đình và xã hội trong công tác giáo dục học sinh, huy động nguồn lực cho trường. Từ các điều kiện trên kết quả giáo dục của trường luôn nằm trong top đầu của huyện Ninh Giang và có thứ hạng cao trong tỉnh.
Tiêu chuẩn 1. Tổ chức và quản lý nhà trường
Trường THCS Hồng Phúc được tổ chức và quản lý đúng theo quy định của Điều lệ trường trung học: có Hiệu trưởng, phó Hiệu trưởng; có tổ chức Đảng Cộng sản Việt Nam, Hội đồng trường, Công đoàn, Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh, có 02 tổ chuyên môn và 01 tổ văn phòng. Lớp học, số học sinh được tổ chức theo quy định. Các tổ chức trong nhà trường đã hoạt động theo đúng chức năng và nhiệm vụ của mình. Nhà trường đã xây dựng chiến lược phát triển giai đoạn 2017 - 2022 phù hợp mục tiêu giáo dục của cấp học và định hướng phát triển kinh tế xã hội của địa phương; quản lý tốt tài chính, tài sản của nhà trường và các hoạt động giáo dục khác. Hằng năm các tổ chức trong nhà trường đã tiến hành kiểm tra đánh giá việc thực hiện kế hoạch đề ra. Tất cả mọi nội dung kế hoạch của nhà trường được triển khai theo đúng chủ trương đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, của địa phương và sự lãnh đạo, chỉ đạo của cơ quan quản lý giáo dục các cấp, đảm bảo thực hiện dân chủ trong hoạt động của nhà trường.
Tiêu chuẩn 2: Cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh
Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trong nhà trường là lực lượng giáo dục quan trọng có tính chất quyết định hiệu quả hoạt động giáo của nhà trường, hoạt động của mỗi cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên đều góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động giáo dục toàn diện của nhà trường. Cán bộ quản lý là những người có phẩm chất đạo đức trong sáng, lành mạnh, có trình độ chuyên môn chuẩn, trên chuẩn, có kinh nghiệm giảng dạy và quản lý, chỉ đạo, tư vấn cho đội ngũ giáo viên trên tất cả mọi lĩnh vực, tận tụy, nhiệt huyết với công việc. Số lượng giáo viên, nhân viên của trường đảm bảo yêu cầu quy định và đều được đào tạo chuyên môn phù hợp với công tác được giao. Nhiều đồng chí đạt giáo viên dạy giỏi cấp huyện, có sáng kiến kinh nghiệm cấp huyện, có uy tín trong học sinh và nhân dân địa phương. Nội bộ nhà trường đoàn kết, đồng thuận cao và không ngừng phát triển. Tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường nêu cao tinh thần tương thân tương ái, giúp đỡ, hỗ trợ, chia sẻ lẫn nhau những khó khăn trong công tác cũng như trong cuộc sống. Điều đó thúc đẩy hoạt động giáo dục của nhà trường ngày càng vững mạnh. Học sinh của nhà trường đáp ứng yêu cầu theo quy định của Điều lệ trường trung học và quy định của pháp luật.
Tiêu chẩn 3. Cơ sở vật chất và trang thiết bị dạy học
Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học của nhà trường là một trong những nội dung quan trọng góp phần thắng lợi nhiệm vụ chính trị là: dạy tốt - học tốt. Phòng học, phòng thực hành, sân chơi bãi tập, cổng trường, nhà để xe, khu vệ sinh... đảm bảo đạt chuẩn sẽ tạo ra được môi trường sư phạm lành mạnh, đảm bảo được nền móng cho tất cả các hoạt động khác trong nhà trường.
Nhà trường được xây dựng trên một khuôn viên riêng biệt với diện tích 5.557 m2 bảo đảm diện tích bình quân cho mỗi học sinh. Có cổng trường, bờ rào bao quanh, có biển tên trường, có khối phòng học, sân chơi bãi tập, công trình vệ sinh, nhà xe theo đúng quy định, nhà trường đã xây dựng môi trường xanh-sạch-đẹp trồng hoa cây cảnh, cây bóng mát. Hằng ngày được chăm sóc và vệ sinh sạch sẽ. Trường đã có phòng thiết bị, phòng học bộ môn, có thiết bị dạy học đáp ứng nhu cầu dạy và học, hằng năm nhà trường đã bổ sung thêm thiết bị dạy học và các đầu sách.
Tiêu chuẩn 4: Quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội.
Trường THCS Hồng Phúc luôn xác định rõ công tác giáo dục học sinh không chỉ là việc riêng của nhà trường mà cần sự phối hợp giữa các môi trường Gia đình - Nhà trường - Xã hội. Trong đó vai trò của các bên có tác dụng tương hỗ lẫn nhau góp phần hoàn thiện nhân cách cho học sinh. Do vậy hoạt động của Ban đại diện Hội cha mẹ học sinh là rất quan trọng. Bên cạnh đó chính quyền địa phương, các tổ chức xã hội ngoài việc đầu tư cơ sở vật chất trường học còn phối hợp với nhà trường trong công tác giáo dục học sinh. Nhà trường đã chủ động tham mưu với cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương về kế hoạch và các biện pháp cụ thể để phát triển nhà trường thông qua các kỳ họp với đảng uỷ xã, hội đồng nhân dân, với các ban ngành cấp xã, đồng thời phối hợp với Ban đại diện cha mẹ học sinh và các tổ chức đoàn thể để xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, nâng cao việc tự học tập của học sinh trên địa bàn dân cư, bảo đảm trật tự an ninh trường học. Tổ chức các hoạt động giáo dục kỷ niệm các ngày lễ lịch sử trong năm, thường xuyên chăm sóc nhà bia tưởng niệm liệt sỹ. Từ đó giáo dục tình yêu quê hương đất nước, truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” cho học sinh.
Tiêu chuẩn 5: Hoạt động giáo dục và kết quả giáo dục
Nhà trường đã thực hiện đúng các quy định về chương trình giáo dục, kế hoạch giáo dục của của các cấp. Chú trọng đổi mới phương pháp, lồng ghép việc rèn luyện kĩ năng sống cho học sinh. Thực hiện đúng chương trình giáo dục địa phương, dạy nghề phổ thông theo quy định. Hiệu quả giáo dục được thể hiện rõ qua kết quả xếp loại học lực, hạnh kiểm, thi học sinh giỏi các cấp, thi nghề phổ thông, tỉ lệ lên lớp, tốt nghiệp hàng năm. Bên cạnh đó nhà trường cũng làm tốt công tác phổ cập giáo dục của địa phương và tổ chức tốt các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể thao để khích lệ tinh thần học tập của học sinh. Nhà trường thực hiện các quy định về đánh giá kết quả giáo dục từ đó có kế hoạch, biện pháp cho thời gian sắp tới để hoạt động giáo dục của nhà trường có chất lượng hơn.
Dựa vào những minh chứng cụ thể, chính xác, hội đồng tự đánh giá chất lượng giáo dục của trường công nhận:
- Số lượng và tỉ lệ các tiêu chí đạt và Mức 1: 28/28 =100%
-Số lượng và tỉ lệ các tiêu chí đạt Mức 2 : 28/28 =100%
- Số lượng và tỉ lệ các tiêu chí đạt Mức 3 : 13/20 =65%
- Số lượng và tỉ lệ phần trăm các tiêu chí đạt và không đạt Mức 4: 0=0.0%
Mức đánh giá của cơ sở giáo dục: Mức 2
Trường đã được công nhận lại là trường chuẩn quốc gia mức độ 1 theo quyết định số 1335/QĐ-UBND của Uỷ ban nhân dân tỉnh Hải Dương ngày 20/5/2022; kiểm định chất lượng giáo dục đạt cấp độ 2 theo quyết định số 416/QĐ-SGDĐT ngày 20/5/2022 của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hải Dương.